Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ tiền mãn kinh
Với phái đẹp, đặc biệt là phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh thì việc thiết lập một chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất cần thiết để giữ gìn sức khỏe, nhan sắc và giảm các triệu chứng khó chịu. Có chế độ dinh dưỡng đủ chất hằng ngày sẽ giúp phụ nữ tiền mãn kinh tăng cường sức khỏe.

Hiểu về giai đoạn tiền mãn kinh

Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sẽ nhận thấy da khô, xuất hiện nhiều nếp nhăn, tóc rụng, … Lúc này, bổ sung nội tiết tố là cần thiết để giữ gìn vóc dáng và giảm các triệu chứng khó chịu (phải có chỉ định của bác sĩ).



Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sẽ nhận thấy da khô, tóc rụng,…



Phụ nữ tiền mãn kinh bắt đầu ở các lứa tuổi khác nhau từ 40-55 tuổi. Theo nhiều nghiên cứu thì giai đoạn này diễn ra sớm hay muộn phụ thuộc vào một số yếu tố như: khí hậu, di truyền, tình hình kinh tế gia đình, xã hội… Những chị em có chế độ bổ sung dinh dưỡng đúng và sinh hoạt khoa học thì tiền mãn kinh sẽ diễn ra muộn hơn và ngược lại.

Dấu hiệu mà phổ biến nhất ở hầu hết phụ nữ tiền mãn kinh đó là sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt cũng như tính chất. Phụ nữ tiền mãn kinh sẽ thấy vòng kinh tự nhiên của mình thưa hơn, có thể 1 tháng rưỡi, 2 tháng rưỡi, thậm chí lên tới 3 tháng và lượng kinh nguyệt ít dần.

 

Vậy chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho phụ nữ tiền mãn kinh bao gồm những gì?

Chế độ dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng để vượt qua tuổi mãn kinh dễ dàng, phụ nữ tiền mãn kinh nên đảm bảo các nhóm chất sau đây:

   - Bổ sung Protein: chất đạm có lợi trong cá, đạm thực vật trong đậu nành
   - Bổ sung Carbohydrate từ ngũ cốc nguyên hạt, khoai, bắp, mì, nui…
   - Sử dụng thực phẩm có chưa Omega 3 và Omega 6: Omega-3 có nhiều trong đậu nành, dầu hạt cải, cá, tảo, rong biển, có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch và ung thư. Omega 6 có trong dầu mè, đậu nành, đậu phộng, hướng dương, bắp.

 


 

Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung các dưỡng chất Omega 3 và Omega 6 trong bữa ăn hàng ngày.



    - Bổ sung EPA và DHA có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá mòi, trứng.
 

   - Uống nhiều nước trà xanh, ăn nhiều rau, đặc biệt là rau lá xanh như rau muống, rau ngót, rau dền, rau đay, rau mồng tơi, ăn nhiều gia vị như hành, hẹ, rau thơm giúp giảm nguy cơ lão hóa và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

  - Hạn chế muối và thực phẩm mặn cũng như chất đường và đồ ngọt

  - Ngoài ra, với chế độ ăn uống có nhiều rau củ và trái cây sẽ cung cấp nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn phòng chống táo bón, bảo vệ tim mạch, xương khớp, một số bệnh ung thư.

  - Bạn cũng cần đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết bằng cách cung cấp đủ lượng sữa mỗi ngày

  - Bạn nên chú ý bổ sung các chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật (Plant Sterols) để giảm lượng cholesterol xấu hấp thu vào máu và giảm nguy cơ các bệnh tim mạch

  - Uống 02 ly sữa mỗi ngày sẽ giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trong giai đoạn tiền mãn kinh và làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, xương khớp sau này.a

Giai đoạn tiền mãn kinh sẽ trải qua nhẹ nhàng hơn nếu phụ nữ biết cách bổ sung những dưỡng chất cần thiết, có lối sống lành mạnh, sinh hoạt và tập thể dục đúng cách. Mong rằng bài viết trên có thể giúp các chị em phụ nữ vượt qua giai đoạn mãn kinh dễ dàng hơn.