Thực phẩm nào giúp tăng cường nội tiết tố nữ?
Gần đây nhiều chị em đang săn lùng các loại thực phẩm chức năng để bổ sung và tăng cường nội tiết tố nữ. Vậy ngoài thực phẩm chức năng, có loại thực phẩm tự nhiên nào có thể tăng cường nội tiết tố nữ không? Đọc bài viết sau để biết thông tin chi tiết bạn nhé!

Đậu nành chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho phụ nữ. Đậu nành có thành phần chính là protein và các thành phần khác như daidzein, genistein, glycine... cùng một lượng vừa phải tinh bột và chất béo.

Đậu nành có tác dụng:

 

  1.     Giúp kích thích cơ thể sản sinh estrogen tự nhiên, ngăn ngừa lão hóa.
  2.     Đậu nành nảy mầm có hàm lượng estrogen thực vật đạt mức cao nhất. 
     
  3.     Đậu nành có thể chế biến thành các loại món khác nhau như:
     


  -  Sữa đậu nành: Có cách làm đơn giản, dễ uống, lại cung cấp được nhiều estrogen.
  - Các món từ đậu nành: Đậu phụ, tào phớ, hoặc đậu nành rang, bột ngũ cốc đậu nành...
  - Các sản phẩm từ mầm đậu nành và tinh chất mầm đậu nành giúp tăng nội tiết tố nữ rất hiệu quả.
  -  Dùng để chế biến các sản phẩm làm đẹp, tăng nội tiết nữ và cải thiện sức khỏe.

Hạt lanh

 


Hạt lanh giúp tăng cường nội tiết tố nữ.


Hạt lanh có chứa hàm lượng phytoestrogens rất cao (mỗi 28g hạt lanh có chứa tới 85,5mg phytoestrogen). Loại estrogen có nguồn gốc thực vật này có tên là lignans, có chức năng tương tự như estrogen nội sinh trong cơ thể người. Hạt lanh là thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ, phòng ngừa ung thư vú và bệnh tim mạch hiệu quả.

Theo các chuyên gia, cách hiệu quả và an toàn nhất để sử dụng thực phẩm tăng nội tiết tố nữ này là rang hạt lanh rồi nghiền thành bột mịn, kết hợp với nhiều loại thức ăn và đồ uống.


 

Súp lơ xanh



Súp lơ xanh giúp tăng cường nội tiết tố nữ.



Súp lơ xanh/bông cải xanh là loại rau xanh đậm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng:

    Rất giàu các chất chống oxy hóa, vitamin A, B6, C, K.
    Cung cấp các chất khoáng như canxi, sắt, kẽm, mangan, đồng.

Súp lơ xanh là thực phẩm giúp tăng nội tiết tố nữ có tác dụng:

    Tăng cường trao đổi chất của estrogen, khiến người dùng có làn da mịn màng, tươi trẻ, tâm trạng được cải thiện tốt hơn.
    Chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là bệnh ung thư.

Súp lơ xanh có thể chế biến ra những món ăn tăng nội tiết tố nữ sau:

    Dùng làm món rau trộn, luộc hoặc xào với thịt bò, thịt lợn.
    Nấu canh xương thập cẩm cũng rất ngon miệng, bổ dưỡng.
    Canh bông cải xanh nấu lòng gà.

Bông cải xanh có thể ăn thường xuyên 2 - 3 lần mỗi tuần. Bạn chỉ cần nấu chín tới, nếu nấu quá lâu thì dưỡng chất trong súp lơ xanh sẽ bị mất.

Củ maca


Củ maca giúp tăng cường nội tiết tố nữ.



Củ maca là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tuyệt vời:

    Mỗi 28g bột củ maca có chứa 91 calo, 20g carbohydrate, 4g protein, 2g chất xơ, các vitamin như vitamin C, vitamin B6.
    Nhiều chất khoáng cần thiết như đồng, sắt, kali, mangan.
    Củ maca còn chứa glucosinolate và polyphenol.

Củ maca có nhiều tác dụng hiệu quả tới cơ thể người phụ nữ:

    Chất glucosinolate và polyphenol giúp tăng nội tiết tố nữ, cải thiện ham muốn tình dục, giảm các triệu chứng mãn kinh và điều tiết tâm trạng.
    Bột củ maca bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Cách chế biến các món ăn từ củ maca: Củ maca nghiền thành bột có thể sử dụng một cách dễ dàng như thêm vào sinh tố, bột yến mạch, bánh nướng.

Các nghiên cứu cho thấy sử dụng 1,5 - 5g bột củ maca là phù hợp. Bạn lưu ý là cần tìm sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và có chất lượng tốt. Một số sản phẩm bán tại siêu thị có sẵn dạng bột, dung dịch chiết xuất hoặc dạng viên nang.

Quả bơ


Quả bơ giúp tăng cường nội tiết tố nữ.



Bơ là loại quả chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng đặc biệt tốt cho phụ nữ. Trong bơ có chứa nhiều thành phần như:

    Giàu chất xơ, kali, magie, vitamin B, vitamin E, axit folic, axit béo beta-carotene cần thiết cho sức khỏe, kích thích sản sinh hoocmon nữ đặc biệt là estrogen, giúp điều hòa hoạt động cơ thể.
    Bơ giúp hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng, tốt cho da.
    Chất beta carotene trong quả bơ còn giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

Quả bơ có thể chế biến thành nhiều món ăn như: Bạn có thể làm sinh tố bơ bạc hà (làm từ trái bơ tươi, sữa đặc, bạc hà) hoặc cắt lát bơ trộn vào salad.

Có thể ăn bơ 3 - 4 lần mỗi tuần hoặc mỗi ngày ăn nửa trái bơ để tăng cường sức khỏe và tăng nội tiết tố nữ.

Cá hồi

Thịt cá hồi rất giàu axit béo Omega 3 và vitamin D, là nguồn protein tốt cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ.

Cá hồi có nhiều công dụng đối với sức khỏe:

    Giúp tăng cường nội tiết tố tự nhiên;
    Thúc đẩy cân bằng nội tiết tố;
    Chống lão hóa;
    Hỗ trợ hấp thụ canxi;
    Tốt cho tim và não bộ...

Bạn có thể chế biến cá hồi thành nhiều món ăn hấp dẫn như: Sushi, cá hồi sốt tiêu chanh, cá hồi sốt cà chua, cá hồi trộn salad rau củ, cá hồi nấu canh chua, cá hồi sốt mật ong... Nên ăn cá hồi 1 - 2 lần mỗi tuần sẽ giúp tăng cường nội tiết tố nữ và rất tốt cho sức khỏe.

Rau cải

Các cây họ cải rất giàu DIM (diindolylmethane) và vitamin, chất xơ cần thiết cho sức khỏe, giúp loại bỏ estrogen có hại ra khỏi cơ thể. Bạn nên bổ sung nhiều loại rau xanh vào trong bữa ăn hằng ngày như cải xanh, cải thảo, cải xoăn, cải cúc... để vừa tốt cho sức khỏe, vừa cân bằng nội tiết tố nữ.

Gan

Gan lợn rất giàu vitamin A, B, D, chất kháng viêm Omega 3 và giàu các khoáng chất như canxi, kẽm, sắt, magie.

Nếu được sử dụng ở mức vừa phải, gan có nhiều công dụng tuyệt vời như:

    Giúp tăng nội tiết tố nữ;
    Giúp sáng mắt;
    Bổ sung sắt, ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt...

Món ăn gợi ý chế biến từ gan: Bạn có thể chế biến gan thành pate để ăn kèm bánh mì, salad trộn, chế biến các món xào với hành tây, giá, súp lơ... rất ngon miệng. Tuy nhiên, chỉ nên ăn gan 2 lần mỗi tuần với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều.